2012-05-10

พระเศรษฐีนวโกฏิ

พระเศรษฐีนวโกฏิเป็นรูปเคารพแทนมหาเศรษฐีทั้ง 9 ท่านในสมัยพุทธกาล ท่านเหล่านี้เป็นผู้สร้างคุณประโยชน์อเนกอนันต์ให้แก่พระพุทธศาสนา มีความมั่งคั่งในโภคทรัพย์อยู่ในระดับเดียวกับกษัตริย์ ทั้งยังเป็นสัมมาทิฏฐิ และยังเป็นพุทธอุปฐากองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งพระองค์ทรงยกย่องว่า ท่านเหล่านี้เป็นผู้เลิศในการทำทาน และเป็นยอดของมหาเศรษฐีทั้งปวง

เศรษฐีทั้ง 9 นี้ได้แก่

1.ธนัญชัยเศรษฐี
2.ท่านสุมะนะเศรษฐี
3. ท่านชะฏิละเศรษฐี
4. ท่านอนาถปิณฑิกเศรษฐี
5.ท่านเมณฑะกะเศรษฐี
6.ท่านโชติกะเศรษฐี
7.ท่านสุมังคะละเศรษฐี
8.ท่านวิสาขามหาอุบาสิกา (ไม่มีชื่อในคาถานี้)
9.พระเจ้ามันธาตุราช

และในบทคาถานี้ มีพระเวสสันดรด้วย จึงรวมเป็น10 ผู้รู้ได้ถือเอาคตินี้มาสร้างเป็นพระนวโกฏิให้มีพระพักตร์ทั้งหมด 9 พระพักตร์ แทนใบหน้าของนวเศรษฐีทั้งเก้าในสมัยพุทธกาล เชื่อว่ามีคุณทางโชคลาภ อำนวยลาภสักการะ และความร่มเย็นเป็นสุขแก่ผู้เลื่อมใสบูชา

มหาเศรษฐีทั้ง 9 ท่านนี้ ล้วนสำเร็จเป็นพระอริยบุคคล ทั้งที่ดำรงเพศฆราวาสอยู่ ตามตำนานของชาวล้านนา สมัยหนึ่งเกิดทุกข์เข็ญ ทุพภิกขภัยข้าวยากหมากแพง ประชาชนเดือดร้อน บังเกิดความอดอยากขึ้น จึงมีพระภิกษุผู้เป็นอริยะรูปหนึ่ง ได้แนะนำให้สร้างพระเศรษฐีนวโกฏิขึ้น เพื่อทำการสักการบูชาแก้เคล็ดในความทุกข์ยากทั้งหลาย

และเมื่อสร้างและทำการฉลองสำเร็จ ก็ปรากฏมีเหตุการณ์ปรากฏขึ้นเป็นอัศจรรย์คือ ความทุกข์ยาก อดอยากทั้งหลาย ได้บรรเทาลงและสงบระงับในที่สุด จึงเป็นคติที่เชื่อถือของชาวล้านนาว่า ถ้าผู้ใดได้บูชาพระเศรษฐีนวโกฏิแล้ว จะมีสิริมงคล ทำมาค้าขึ้น ประสบแต่โชคลาภ อยู่เย็นเป็นสุข ด้วยอานิสงส์แห่งบารมีธรรมของเศรษฐีทั้ง 9 ท่าน

"พระนวโกฎิ หรือ พระเศรษฐีนวโกฎิ"   คำว่า"นวโกฏิ"นั้น เป็นคำสนธิมาจากคำว่า นวะ (ที่แปลว่า เก้า + กับ คำว่า โกฎิ  ซึ่งหมายถึงจำนวนนับ อันเป็นจำนวนมากมายมหาศาล ไม่รู้จบสิ้น เมื่อนำมารวมกัน กับคำว่า พระกริ่งแล้ว ย่อมหมายถึงพระกริ่งที่นำพาหรือเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดทรัพย์สินที่มีมากมาย ไม่รู้จักหมดสิ้นนั่นเอง   รวมความแล้วก็คือพระกริ่งที่อุดม ด้านเจริญโภคทรัพย์  อย่างมหาศาล ไม่จบสิ้น

คาถาบูชาพระเศรษฐีนวโกฎิ


พระคาถาบูชาพระ ว่าดังนี้   ตั้งนะโม   3   จบ

มาขะโย  มาวะโย  มัยหัง  มาจะโกจิ  อุปัททะโว
ธัญญะ  ธารานิ  ปะวัสสันตุ  ธนัญชัย  ยัสสะ  ยะถาคะเร
สุวัณณานิ  หิรัญญาจะ  สัพพะโภคา  จะ  รัตตะนา
ปะวัสสันตุ  เม  เอวังคะเร  สุมะนะ  ชะฎิสัสสะ  จะ
อะนาถะบิณฑิกะ  เมทะ  กัสสะ  โชติกะ  สุมังคะ สัสสะ  จะ
มัณฑาตุ  เวสสันตะ  รัสสะ  ปะวัสสันติ  ยะถาคะเร
เอเตนะ  สัจจะ  วัชเชนะ  สัพพะ สิทธิ  ภะวัน  ตุ เม


พระคาถานี้ เดิมที เป็นของเจ้าประคุณ  พระอุบาลี คุณูปรมาจารย์ (จันทร์  สิริจันโท)  อดีตเจ้าอาวาส   วัดบรมนิวาส   เป็นพระคาถาบูชาพระเศรษฐีนวโกฎิในอันที่จะบรรดาลให้เกิดโชคลาภ สิริ มงคล    ท่านให้ภาวนาพระคาถานี้ บูชาเถิด  ปรารถนา อธิฐานเอาสิ่งใด  จะได้สมดังความตั้งใจ

หากทำการค้าขาย  ก่อนเปิดร้าน  ให้อาราธนาพระเศรษฐีนวโกฎิ ด้วยพระคาถานี้  ครบ 3  จบ  ด้วยใจมั่นแล จะค้าขายดี  มีเงินทองมากมาย  ไม่นานจะเป็นเศรษฐี มหาเศรษฐีแล

อนึ่งถ้ามีทุกข์ภัย ให้อาราธนาพระเศรษฐีนวโกฎินี้ ลงสรงน้ำ  อาราถนาให้น้ำกลายเป็นน้ำพระพุทธมนต์  สวดพระคาถานี้ 9 จบ  เอาน้ำรด อาบ กิน   ทุกข์จะโยก โศกจะหมด  เคราะห์กรรม จะคลาย มลายสิ้นไป   จะบันดาลความสุขสวัสดิ์ และโชคลาภมาให้

เมื่อถึงวันเถลิงศก  คือ วันที่ 15 เมษายน ของทุก ๆ  ปี   จึงให้จัดหาดอกไม้ขาว 9 กระทง  เช่น ดอกมะลิ ข้าวตอก 9 กระทง อาหารคาว หวาน 9 อย่าง  ธูป 9 ดอก เทียน 9 เล่ม   จุดบูชา พระเศรษฐีนวโกฎินี้ แล้วสวดคาถานี้ ให้ได้ 9  จบ   นิมนต์พระสรงน้ำ ขออาราธนาทำเป็นน้ำพระพุทธมนต์  เอามาอาบกิน ประพรมบ้านเรือน  เรือกสวน ไร่นา บริวาร ทั้งหลาย  จะอยู่เย็น เป็นสุข ตลอดทั้งปี แล

พระเศรษฐีนวโกฎินี้ ใครหมั่นอาราธนา พร้อมสวดพระคาถาบูชาอยู่เป็นเนืองนิตย์  จะไม่รู้ยากจนเลย   และหากยังมั่นคงใน ศีล 5 หนักแน่นเท่าใด  จะยิ่งบริบูรณ์ เพิ่มพูนขึ้นทุกวัน แล

เคล็ดลับในการบูชาพระเศรษฐีนวโกฎิที่มีคุณวิเศษด้านโชคลาภ  ร่ำรวยนั้น ท่านต้องเป็นคนทำบุญ ทำทานสักหน่อย  เรียกว่า มีอารมณ์ในการอยากบริจาค จาคะทาน อยู่เป็นเนืองนิจ  มาก ก็ได้ น้อย ก็ได้  ไม่ว่ากัน แต่ยิ่งทำมากเท่าไร ยิ่งได้คืนมากเท่านั้น


ที่มา : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ที่มา : amulet.in.th

No comments:

ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในเว็บไซด์ที่เป็นของ Andaman Amulet ไม่สงวนสิทธิ์ สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้
ข้อความและรูปภาพบางส่วน นำมาจากเว็บไซด์หลายแห่ง ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

ติดต่อผู้จัดทำได้ที่ E-mail : skarnwigit@gmail.com


ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ผู้ขอมักเป็นที่รังเกียจ