2011-10-02

พระกรุวัดราชบูรณะ อยุธยา

วัดราชบูรณะ พระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณเชิงสะพานป่าถ่าน ติดกับวัดมหาธาตุทางบริเวณทิศตะวันออก ห่างจากพระราชวังโบราณ เพียงเล็กน้อย จัดเป็นหนึ่งในวัดที่ใหญ่และมีความเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา

วัดราชบูรณะสร้างขึ้นในรัชสมัยของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือเจ้าสามพระยา ในปี พ.ศ. 1967 ในบริเวณพื้นที่และตำแหน่งเดิมที่พระองค์ได้ทรงถวายพระเพลิงศพให้กับเจ้าอ้ายพระยาและเจ้ายี่พระยา พระเชษฐาทั้งสองพระองค์ที่สิ้นพระชมน์ภายในหลังจากการกระทำยุทธหัตถี เพื่อแย่งชิงราชสมบัติของสมเด็จพระนครอินทราธิราชพระราชบิดาที่ทรงเสด็จสวรรคตลงในปี พ.ศ. 1967

โบราณสถาน
พระปรางค์วัดราชบูรณะมีกรุใหญ่และลึก กรมศิลปากรทำการขุดเรียบร้อยแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2500 ในปัจจุบันเปิดให้เข้าไปชมกรุได้ตามปกติ กรุพระปรางค์วัดราชบูรณะมีทั้งหมด 4 ห้องใหญ่ๆ เรียงกันลงไปแนวดิ่ง โดยชั้นล่างสุดอยู่ในแนวระดับพื้นดิน ดังนี้

กรุชั้นที่ 1 เป็นชั้นที่อยู่บนสุด เดิมมีผนังก่อปิดภาพทั้งหมด (ภาพคนจีน เทพชุมนุม ฯลฯ) หลังผนังทำเป็นช่องเล็กๆ ใส่พระพิมพ์ และ พระพุทธรูปไว้จนเต็ม และในนั้น คนร้ายพบพระพุทธรูปทองคำขนาดหน้าตัก 1 ศอก อยู่ 3-4 องค์

กรุชั้นที่ 2 เป็นชั้นกลาง มีถาดทองคำ 3 ใบเต็มไปด้วยเครื่องทอง กรมศิลปากรได้รื้อพื้นออก จึงทำให้กรุห้องที่ 2 และ 3 เชื่อมกัน มีจิตรกรรมเป็นภาพอดีตชาติพระพุทธเจ้า วาดอยู่ในช่องสี่เหลี่ยม และ รอบๆมีโต๊ะสำริดเล็กๆตั้งอยู่ทุกซุ้มเว้นด้านใต้ ใช้วางเครื่องทอง และ ผ้าทองที่ขโมยให้การว่าแค่แตะก็ป่นเป็นผงแล้ว


กรุชั้นที่ 3 เป็นห้องที่อยู่ในสุด เป็นห้องที่สำคัญที่สุด บรรจุพระบรมธาตุ ซึ่งเก็บรักษาอย่างดีในเจดีย์ทองคำ และ รอบๆยังเต็มไปด้วยพระพุทธรูปต่างๆ

กรุแตก
การค้นพบพระกรุวัดราชบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2499 เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศ ปีถัดมาทำให้มีขโมยกลุ่มใหญ่ลักลอบมาขุดกรุวัดราชบูรณะ พบเครื่องทองและอัญมณีจำนวนมหาศาล แต่ทว่าฝนตกหนักและรับเร่ง กลุ่มขโมยจึงขนของไปไม่หมด เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาไม่กี่วันก็จับและยึดของกลางได้บางส่วน

หลังจากนั้นกรมศิลปากรได้เข้ามาขุด ปรากฏว่าพบสิ่งของกว่า 2000 รายการ พระกรุวัดราชบูรณะเป็นพระพิมพ์กว่า แสนองค์ ทองคำกว่า 100 กิโลกรัม ครั้งนั้นมีพระกรุวัดราชบูรณะบางส่วน นำออกจำหน่ายให้ประชาชนส่วนหนึ่ง เพื่อนำรายได้เป็นกองทุนสร้างพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา เพื่อเก็บรักษาสมบัติต่างๆ ที่ขุดได้จากกรุนี้

พระคชาธารทองคำประดับอัญมณ

แผ่นทองคำดุนลายประดับทับทิมพระพุทธรูปปางมารวิชัยประทับในซุ้มเรือนแก้วใต้ร่มโพธิ์

เจดีย์จำลองทองคำประดับอัญมณี  ภายในบรรจุพระพุทธรูปทองคำ  เจดีย์จำลองแก้วผลึกและจารึกลานทอง

แผ่นทองคำฉลุรูปม้า

พระกรุวัดราชบูรณะทองคำและเงินที่ใช้ในการสร้างสรรค์งานปราณีตศิลป์เหล่านี้ สันนิษฐานว่ามีที่มาจากการรวบรวมทองคำและเงินเพื่อกิจการต่างๆ ของราชสำนัก อาทิ การส่งส่วย ภาษีอากรการค้าขาย แลกเปลี่ยน การส่งราชบรรณาการ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการพบแหล่งทองคำ เช่น ในรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศราวพุทธศักราช ๒๒๙๑ โปรดฯ ให้ตั้งกองร่อนทองคำ ณ ตำบลบางสะพาน แขวงเมืองกุยบุรี ครั้งนั้นได้เนื้อทองคำถึง ๙๐ ชั่งเศษ ทรงมีพระราชศรัทธาให้ตีทองคำที่ร่อนได้ทั้งหมดเป็นประทากล้อง (แผ่นทองคำเปลวเนื้อบรืสุทธิ์ชนิดหนา) เพื่อประดับบนพระมณฑปพระพุทธบาท เมืองสระบุรี










นอกจากเครื่องทองและพระทองคำแล้ว ยังปรากฏพระกรุวัดราชบูรณะ ในลักษณะเนื้อชินเงิน ซึ่งปรากฏในตลาดพระเครื่องจำนวนมากมายหลายพิมพ์ อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้พระเก๊มีมาก สามารถถอดพิมพ์ทำพระเก๊ได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่ทำไม่ได้ คือ ธรรมชาติ ความเก่าของเนื้อพระ โดยเฉพาะพระเนื้อชิน อายุนับร้อยปี จะต้องมีรอยปะทุ (หรือรอยระเบิด) ทุกองค์ รอยปะทุจะเกิดจากข้างในออกมานอก ไม่ใช่เอาน้ำกรดสาดใส่ ซึ่งจะทำให้รอยระเบิดเกิดจากข้างนอกลงไปข้างใน หลักการพิจารณานี้ ใช้ได้กับพระเนื้อชินทุกอย่าง ดูพระกรุวัดราชบูรณะได้ พระอย่างอื่นๆ ก็ดูได้

ปัจจุบันพระกรุวัดราชบูรณะเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยาเป็นส่วนใหญ่

ที่มา : จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี : www.oknation.net/blog/phaen : www.tumsrivichai.com: www.inform.collection9.net

...

No comments:

ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในเว็บไซด์ที่เป็นของ Andaman Amulet ไม่สงวนสิทธิ์ สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้
ข้อความและรูปภาพบางส่วน นำมาจากเว็บไซด์หลายแห่ง ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

ติดต่อผู้จัดทำได้ที่ E-mail : skarnwigit@gmail.com


ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ผู้ขอมักเป็นที่รังเกียจ