2010-11-10

ประวัติอาจารย์ชัย (พระวิสิฐพัฒนวิธาน) วัดบางโทง

พระอาจารย์ชัยท่านเกิดที่บ้านทุ่งสูง หมู่ที่ ๔ ตำบลนาเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ เมื่อ วันขึ้น ๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีระกา พ.ศ. ๒๕๐๐ โยมบิดาชื่อ นายไข่ โยมมารดาชื่อ นางเนียบ นามสกุล แก้วมา มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันทั้งหมด ๗ คน คือ
๑. นายสมหมาย เสียชีวิตตั้งแต่อายุได้ ๗ ขวบ
๒. นายสมบัติ แก้วมา
๓. นายสมพร แก้วมา
๔. นางสมทรง
๕. นายสมชัย (อาจารย์ชัย) ในทะเบียนบ้านชื่อเป็น “พิศาล”
๖. นางเหมีย
๗. เสียชีวิตตั้งแต่แรกคลอด

พ.ศ. ๒๕๑๗ บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ ๑๗ ปี ณ วัดแก้วโกรวาราม จังหวัดกระบี่ ในเดือน มิถุนายน พระสุตาวุธวิสิฏ เจ้าอาวาสวัดแก้วโกรวาราม เจ้าคณะจังหวัดกระบี่ (ปัจจุบันมรณภาพแล้ว)

พ.ศ. ๒๕๒๐ บรรพชาอุปสมบท ณ วัดแก้วโกรวาราม พระสุตาวุธวิสิฏ เจ้าอาวาสวัดแก้วโกรวาราม เจ้าคณะจังหวัดกระบี่ ในสมัยนั้น เป็นพระอุปัชฌาย์

พ.ศ. ๒๕๒๖ ได้ลาสิกขา ไปชั่วระยะหนึ่ง ด้วยเหตุจำเป็นบางอย่าง ถึงแม้ท่านลาสิกขา ในจิตใจยังยึดมั่นในธรรมและปฏิบัติเฉกเช่นนักบวชทุกประการ เพียงแต่นุ่งขาวห่มขาวเท่านั้นเป็นเวลา ๑ ปี ต่อมา

พ.ศ. ๒๕๒๗ ในเดือน มิถุนายน ท่านได้บรรพชาอุปสมบท ณ วัดคลองท่อม ตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ โดยมี พระครูอาทรสังวรกิจ เป็นพระอุปัชฌาย์

พ.ศ. ๒๕๒๙ เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดราษฎร์อุปถัมภ์ ตำบลบางเหรียง อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา โดยรับอาราธนานิมนต์ของชาวบ้านตำบลบางเหรียง ในขณะนั้นท่านพำนักอยู่ที่วัดถ้ำเสือ จังหวัดกระบี่ และโดย ส่วนตัวของพระอาจารย์พิศาล ปุรินฺทโก “พระวิสิฐพัฒนวิธาน” บ้านบางเหรียงคือ บ้านเกิดของท่านผู้เป็นมารดา นี้อีกเหตุผลหนึ่งที่ท่านได้รับอาราธนานิมนต์

พ.ศ. ๒๕๓๓ วันที่ ๒๕ เดือน พฤศจิกายน ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดราษฏร์อุปถัมภ์ อำเภอทับปุดต่อมา วันที่ ๑๕ เดือน ธันวาคม ในปีเดียวกันได้รับการแต่งตั้งสมณศักดิ์ เป็นพระฐานานุกรม ใน พระราชปฏิภาณมุณี เจ้าคณะจังหวัดพังงา วัดชนาธิการาม ที่ “พระครูปลัด”

พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้ลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดราษฎร์อุปถัมภ์ (วัดบางเหรียง) และได้ให้ลูกศิษย์เป็นเจ้าอาวาสแทน ส่วนท่านเป็นประธานสงฆ์

พ.ศ. ๒๕๔๕ วันที่ ๑ เดือน กุมภาพันธ์ เป็น “เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวชิรมงคล(วัดบางโทง)” ตำบลนาเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่

พ.ศ. ๒๕๔๘ วันที่ ๕ เดือน ธันวาคม ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร ชั้นพิเศษ ในราชทินนามที่ “พระครูไพศาลพัฒนานุยุต”

พ.ศ. ๒๕๔๙ วันที่ ๙ เดือน มิถุนายน ได้รับการแต่งตั้งเป็น “เจ้าคณะอำเภอปลายพระยา” อำเภออ่าวลึกจังหวัดกระบี่

พ.ศ. ๒๕๕๐ วันที่ ๓๐ เดือน มกราคม ได้รับการแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์”

พ.ศ. ๒๕๕๑ วันที่ ๕ เดือน ธันวาคม ได้รับพระราชทาน สมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะ ชั้นสามัญ ในราชทินนาม ที่ “พระวิสิฐพัฒนวิธาน”

ที่มา : www.mahatad.com/

No comments:

ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในเว็บไซด์ที่เป็นของ Andaman Amulet ไม่สงวนสิทธิ์ สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้
ข้อความและรูปภาพบางส่วน นำมาจากเว็บไซด์หลายแห่ง ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

ติดต่อผู้จัดทำได้ที่ E-mail : skarnwigit@gmail.com


ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ผู้ขอมักเป็นที่รังเกียจ