2010-09-17

ปชช.กว่า 5 พันคนร่วมแสดงมุติตาจิต "หลวงปู่สุภา" จำเริญอายุ 115 ปี

ประชาชนจากทั่วประเทศทั้งชาวไทยชาวต่างชาติกว่า 5 พันคน หลั่งไหลร่วมแสดงมุทิตาจิตสักการะ "หลวงปู่สุภา กันตสีโล" ที่จำเริญอายุครบรอบ 115 ปี โดย "หลวงปูสุภา" ขอให้พุทธบริษัทตั้งมั่นในศีลธรรม หมั่นเจริญกรรมฐาน เพื่อสุขคติและพระนิพพาน และสันติสุขของบ้านเมือง และเชื่อว่าศาสนาจะทำให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า มีความรักและสามัคคีกันได้

ตลอดทั้งวันนี้ (17 ก.ย.) ที่วัดสีลสุภาราม หรือ วัดหลวงปู่สุภา ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 5,000 คน เดินทาง มาร่วมแสดงมุฑิตาสักการะ พระมงคลวิสุทธิ์ หรือ หลวงปู่สุภา กนตสีโล ที่จำเริญอายุวัฒนะครบรอบ 115 ปี โดยมีนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางไทศิกา ไพรสงบ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม สำหรับหลวงปู่สุภา นั้นเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดัง ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ถือว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง และมีอายุมากที่สุด จนได้ฉายาว่า "พระอริยะสงฆ์ห้าแผ่นดิน ผู้ยิ่งด้วยเมตตาบารมี"

สำหรับหลวงปู่สุภา บรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ก่อนจะร่ำเรียนศึกษาและจาริกไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เป็นศิษย์ของหลวงปู่ศุข แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท หลวงปู่สุภาฯ เดินทางมาภาคใต้ของประเทศไทย โดยปักกรดอยู่ที่เขารัง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ที่วัดเกาะสิเหร่ จนล่าสุดหลวงปู่สภาฯได้มาสร้างวัดอยู่ที่ ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต บนเนื้อที่ 38 ไร่

โดยวัดมีชื่อว่าวัดสีลสุภาราม เป็นชื่อวัดที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ จนถึงขณะนี้

สำหรับกิจกรรมในปีนี้ ทางคณะกรรมการวัดได้กำหนดจัดงาน 2 วัน โดยในวันนี้ (17 ก.ย.53) ได้จัดให้มีพิธีบายศรีสู่ขวัญหลวงปู่สุภา โดยพระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา พระสงฆ์สมณศักดิ์ เจริญพระพุทธมนต์ หลังจากนั้นหลวงปู่สุภาได้ปล่อยนกจำนวน 119 ตัว ถวายภัตราหารเพลแด่พระสงฆ์ จำนวน 200 รูป

จากนั้นในช่วงเที่ยง ได้มีพิธีมอบทุนการศึกษาในกับนักเรียนที่เรียนดี แต่ยากจน จากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 139 ทุน ซึ่งผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมกันบริจาคเงินสมทบทุนการศึกษาในครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการประกอบพีธี หลวงปู่สุภา ได้กล่าวสัมโมนียคาถา ให้พุทธบริษัทตั้งมั่นในศีลธรรม หมั่นเจริญกรรมฐาน เพื่อสุขคติและพระนิพพาน และสันติสุขของบ้านเมือง และเชื่อว่าศาสนาจะทำให้ประชาชนทุกหมู่เหล่ามีความ รักและสามัคคีกันได้

จากนั้นในช่วงบ่าย ได้เปิดโอกาสให้อุบาสก อุบาสิกา ศิษย์ยานุศิษย์ ที่เดินทางมาร่วมงานได้ร่วมกันแสดงมุฑิตาสักการะ พระมงคลวิสุทธิ์ (หลวงปู่สุภา กนตสีโล) รวมทั้งถวายปัจจัย และผ้าไตร

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 16 ก.ย.53 ที่ผ่านมา จัดให้มีมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โดยพระสงฆ์จากวัดวิชิตสังฆาราม พิธีหล่อพระพุทธรูปปางนาคปรกหน้าตัก 69 นิ้ว สูง 4.70 เมตร พิธีเจริญนพเคราะห์ และสวดภาณยักษ์ โดยพระสงฆ์จากวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏ์

ที่มา : ASTV ผู้จัดการออนไลน์

No comments:

ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในเว็บไซด์ที่เป็นของ Andaman Amulet ไม่สงวนสิทธิ์ สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้
ข้อความและรูปภาพบางส่วน นำมาจากเว็บไซด์หลายแห่ง ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

ติดต่อผู้จัดทำได้ที่ E-mail : skarnwigit@gmail.com


ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ผู้ขอมักเป็นที่รังเกียจ